Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

Cách làm tổ yến chưng hạt sen đường phèn với nồi chưng yến cho bé yêu !

Cho bé ăn tổ yến đều đặn không chỉ tăng cường sức đề kháng mà còn giúp hạn chế bệnh vặt. Tuy khẩu vị của bé không đa dạng như người lớn, chỉ cần chế biến đơn giản “quanh quẩn” chè, cháo nhưng vẫn phải chú trọng bảo toàn chất dinh dưỡng cao nhất. Học cách chưng tổ yến cho bé sẽ giúp mẹ an tâm bảo toàn mọi tiêu chuẩn.

 Khi làm yến chưng cho bé ăn dặm không cần phải sử dụng nguyên tổ, có thể dùng yến vụn nhưng nên chọn nơi bán uy tín.
>> Để chưng yến sào giữ được nhiều chất dinh dưỡng, mời bạn tham khảo: Cách chưng tổ yến sào với mật ong đúng cách 



Cách sơ chế tổ yến đúng cách

Nhiều gia đình có điều kiện, chọn mua tổ yến tinh chế cho mẹ ăn khi mang thai và cho bé dùng trong thời gian ăn dặm. Tuy nhiên, giá thành yến tinh chế không hề rẻ. Cộng thêm sợ hóa chất bảo quản nên cách lựa chọn tốt hơn mua mua yến chưa sơ chế về tự làm sạch. Tổ yến không giống bất cứ thực phẩm nào khác, để làm sạch lông yến cần phải đúng cách nếu không sẽ mất hết dưỡng chất. Không nên ngâm tổ yến vào nước nóng và không nên dùng bất cứ chất gì để tẩy rửa tổ yến, ngoài nước sạch. Thời gian ngâm tổ yến không nên quá lâu, dưới 4 tiếng, thấy yến tơi ra là được

  Cần chuẩn bị: Một thau sạch, một kẹp gắp, rây lớn, 1 muỗng sạch, 1 chén sạch

  Thực hiện: Tùy theo loại yến và độ dày mỏng của tổ yến mà ngâm từ 1-3 giờ. Ngâm đến khi tổ yến tơi ra là được. Dùng kẹp gắp, nhúng rửa từng ít một cho thật sạch tạp chất và lông. Tách tổ yến ra thành từng sợi sau đó cho yến vào rây, đặt rây vào thau nước, dùng muỗng khuấy nhẹ, nhấc rây lên xuống. Lông tơ yến sẽ theo nước ra ngoài, thay nước nhiều lần ta sẽ có yến sạch. Có thể thực hiện cùng lúc 2-3 tổ yến sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản dùng dần nhưng lưu ý phải để khô sợi yến trước khi để vào tủ lạnh, tuyệt đối không để yến còn nước.

Chưng yến đúng cách


Khi nói đến chưng tổ yến chắc chắn nhiều mẹ sẽ nghĩ đến món yến chưng đường phèn. Đây là món ăn được đánh giá cao về việc giúp cho tổ yến giữ lại được nhiều dương chất nhất vì thời gian chế biến không quá lâu. Hơn nữa, với món tổ yến chưng đường phèn thì cách làm lại khá đơn giản mà ai cũng có thể làm được.

  Nguyên liệu: Tổ yến, đường phèn

  Thưc hiện: Tổ yến làm sạch lông và tạp chất. Cho tổ yến đã làm sạch và đường phèn vào một chén ăn cơm (hay thố nhỏ) cùng một lúc. Đổ nước đầy chén. Đặt chén vào nồi đã chuẩn bị, đổ nước vào nồi cho vừa ngập 1/4 thân của chén. Đậy nắp nồi, cho lửa lớn vừa đủ đến khi nước sôi rồi vặn nhỏ lửa. Tùy từng loại tổ yến là yến đảo hay yến nhà mà thời gian chưng dài hay ngắn. Thông thường chỉ nên chưng trong khoảng 20 phút là vừa đủ. Không nên trưng tổ yến quá lâu vì yến sẽ bị nhão ra, mất chất dinh dưỡng và mùi đặc trưng của tổ yến. Sau khi thấy tổ yến đã đạt được độ mềm mà bé thường ăn, tắt lửa dùng yến nóng hay để lạnh đều được .

Cách nấu chè yến cho bé


Nguyên liệu: 1 tai yến lớn, 10 hạt sen, 3 hạt bạch quả, 10 trái táo đỏ, 20g đường phèn


Thực hiện: Yến ngâm nước ấm khoảng 1-2 giờ cho đến khi nở mềm, nhặt sạch lông. Hạt sen, táo đỏ, bạch quả luộc riêng từng loại cho mềm. Cho đường phèn vào nồi nhỏ, thêm nước nấu tan sau đó lược sạch. Cho tất cả nguyên liệu vào thố chưng cách thủy 45 phút là được. Cho bé dùng nóng hoặc lạnh tùy ý thích.




Cách nấu cháo tổ yến cho bé yêu


Nguyên liệu: 1 tai yến, 30g bí đỏ, gạo nếp, gạo tẻ, muối, dầu ăn


Thực hiện: Bí đỏ gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch, cắt miếng nhỏ. Cho bí vào nồi hấp chín, dùng thìa tán nhuyễn. Tổ yến ngâm nước ấm khoảng 1-2 giờ cho đến khi nở mềm, nhặt sạch lông, cắt nhỏ. Không nên ngâm tổ yến quá lâu, sẽ dẫn đến tổ yến bị nát, không giữ được các chất dinh dưỡng khi nấu. Gạo tẻ và gạo nếp bạn vo sạch rồi cho vào ninh nhừ. Khi gạo nhừ cho bí đỏ đã tán nhuyễn vào, khuấy đều cho gạo và bí đỏ sánh, quyện vào nhau.

Cuối cùng cho tổ yến đã cắt nhỏ vào nồi cháo, nêm nếm gia vị vừa ăn và ninh thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp. Ăn một bát tổ yến chưng đường phèn hạt sen sau những lúc làm việc mệt mỏi hoặc căng thẳng là một loại thuốc tuyệt vời cho cơ thể của các bạn. Sự kết hợp của tổ yến sào, đường phèn và sen sẽ nạp một lượng lớn năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể nhanh chóng trở lại trạng thái tốt nhất.

Cách chưng tổ yến sào bằng nồi điện với hạt sen 


Nồi chuyên dụng là một sản phẩm tuyệt vời, được sản xuất với công dụng để làm tổ yến chưng đường phèn hạt sen trở nên đơn giản và tiết kiệm thời giờ hơn. Để làm tổ yến chưng đường phèn hạt sen bằng nồi chuyên dụng của yến sào, chúng ta cần chuẩn bị các bước sau:
  • Một tổ yến tinh chế ngâm vào thau nước sạch 30p (nếu dùng tổ yến thô thì cần phải vặt lông vũ và các tạp chất thật sạch).
  • 100 gram hạt sen tươi (sử dụng hạt sen khô thì nên ngâm mềm trong nước lọc nóng khoảng 2 tiếng trước lúc làm).
  • Đường phèn 20 gr.
  • Táo đỏ và cắt lát mỏng một củ gừng.
Sau lúc các thành phần tổ yến chưng hạt sen đã được chuẩn bị xong, chúng ta bắt đầu tiến hành làm tổ yến chưng hạt sen theo các bước tiếp theo sau:

 ✢ 100gr hạt sen tươi đã lột vỏ cứng vỏ lựa hầm với nước khoảng 19 phút. Khi thấy hạt sen nhừ, cắn thử và không thấy cứng là được. Sau đó, vớt hạt sen ra và để ráo nước.

 ✢ Hấp cách thủy trong nồi trưng yến chuyên dụng cùng với 300-400 ml nước đun sôi (dùng nước đun sẽ giảm thời giờ chưng tổ yến với sen xuống). Hút trong vòng 30p cho đến khi bạn nhìn thấy nấm sò hấp nhẹ, lòng đỏ đang nở.

 ✢ Những hạt đã nấu trước đó thì cho vào nồi. Thêm gừng, đường, táo đỏ vào và trộn lẫn tan hết với nhau. Sau đó, chưng thêm 9 phút nhỏ lửa để món ăn thêm hương vị.

 ✢ Tắt bếp và thưởng thức. Dùng nóng hoặc lạnh thì yến chưng đường phèn hạt sen cũng đều rất ngon và không ảnh hưởng tới công dụng của tổ yến các bạn nhé. Vô cùng đơn giản và tiện dụng cho một món ăn tác dụng bổ dưỡng phải không? Đừng ngần ngại nữa mà hãy bắt đầu bắt tay vào làm món ăn này cho bạn và người thân đi nào.



Cách chưng tổ yến hạt sen với táo đỏ

  Nấu chè thì không chị em tại Việt Nam nào là không biết nhưng khi nấu với tổ yến thì chị em nên biết cách nấu chuẩn xác nếu không sẽ mất chất dinh dưỡng. Trong số các món ăn chế biến với nguyên liệu tổ yến thì tổ yến chưng hạt sen với táo đỏ được nhiều người trẻ lẫn người già yêu thích vì hương vị thơm ngon và thanh mát. Sau đây là cách chế biến chuẩn nhất tổ yến chưng hạt sen táo đỏ để giúp giữ nguyên hương vị của yến và tác dụng của yến với sức khỏe nhé. Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ăn này không gì khác ngoài yến sào. Bạn có thể chọn loại yến còn lông hoặc yến tinh chế tùy vào điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu sử dụng của người thân. Đối với khẩu phần ăn một người thì 50 gr là đủ cho món ăn này.

Nguyên liệu ngoài ra cần có gồm sen hạt 100gr, táo tàu khô 50 gr, 10 gr hạt kỉ tử và đường phèn. Cách chế biến yến chưng sen hạt táo đỏ rất đơn giản. Nếu bạn đã từng chế biến to yen chung duong phen thì yến chưng sen hạt cũng liên quan tương tự. Đối với yến tinh chế thì chị em cần ngâm trong nước nóng 30 phút để nở ra, rửa làm sạch một lần với nước sau đó thì có thể bắt tay vào chế biến yến chưng sen hạt. Còn với tổ yến thô, sau khi ngâm 30 phút cho yến nở ra thì chị em dùng một nhíp lấy sạch lông kể cả lông tơ trong yến vì nếu có lông thì yến chưng sen hạt sẽ không được ngon. Về sen hạt thì chị em có thể chọn sen tươi hoặc sen khô đều có thể chế biến yến chưng sen hạt. Tuy nhiên khâu chuẩn bị sẽ khác nhau một chút.
>> Xem thêm: Cách chưng yến sào với hạt sen chuẩn nhất 

Với sen tươi thì chị em cần bỏ tâm sen bằng cách dùng một cây tăm xuyên bỏ tim trong ( sen làm đến đâu thì ngâm trong thau nước sạch đến đó ) vì vị đắng của chúng có thể ảnh hưởng đến hương vị của yến chưng sen hạt. Còn với sen khô lúc trước khi chế biến, bạn cần phải ngâm chúng vào nước để sen hạt nở ra rồi đun với một chút nước để sen mềm ra. Sau phần sơ chế thì bạn cho hạt sen đun mềm sau đo thêm táo tào và đun tiếp khoảng 10 phút để táo nở ra. Sau lúc hạt sen, táo tào và hat kỉ tử đã mềm thì bạn tiếp tục chế biến tổ yến để hoàn thiện món ăn này nhé.

 Yến khi được làm sạch và để ráo nước thì cho vào chưng cách thủy khoảng 1 tiếng. ở dĩ, chọn chưng cách thủy để chế biến yến chưng sen hạt vì cách thực hiện đơn giản mà vẫn có thể giữ nguyên được dưỡng chất của yến. Sau khoảng thời gian trên, bạn kiểm tra độ mềm của yến đã đủ chưa rồi cho đường phèn vào chưng và trộn với hạt sen, táo tàu khô và thưởng thức món yến chưng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét