Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

Cách ăn tổ Yến cho mẹ và bé và Cách chế biến yến thô nhanh và sạch lông

Ăn tổ yến khi mang thai thì cần thiết cho sức khoẻ của mẹ và con, song không nên ăn yến ở thời kỳ đầu mang thai và không ăn quá 3g / ngày.  

Cách ăn tổ yến khi mang bầu

>> Để chưng yến sào tốt nhất cho bà bầu, mời bạn tham khảo: Cách chưng yến sào với mật ong đảm bảo an toàn nhất 



Theo nội dung các văn bản cổ, tổ yến là tên của một dược phẩm điều trị cho bệnh nhân được làm từ tổ chim yến, có vị ngọt, tăng sức khoẻ và làm tinh thần tỉnh táo cũng như tăng cường trí nhớ, thường xuyên được dùng trong các bữa tiệc hoàng gia hoặc trong cung đình. Ở Việt Nam, Tổ yến được xếp vào nhóm Bát Trân. Các giáo sư cho biết, tổ yến thường được sử dụng làm thực phẩm bổ dưỡng cho những người có cơ thể yếu, mệt mỏi, ăn không ngon, máu xấu. Hơn thế nữa, tổ yến còn làm tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cơ thể. Với hàm lượng cao các axit amin, protein và khoáng chất, tổ yến rất nhiều dinh dưỡng cung cấp cho mẹ. Việc ăn tổ yến lúc mang thai giúp bà bầu bù đắp lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể sau 3 tháng đầu mang thai.

>> Xem thêm: Cách chưng tổ yến với lá dứa cực hiệu quả 

Ngoài việc tăng cường sức khoẻ của người mẹ, ăn tổ yến lúc mang thai cũng giúp bảo vệ thai kỳ an toàn và thúc đẩy sự phát triển của bào thai. Theo các chuyên gia của Trung Quốc, cơ địa phụ nữ mang thai đổi thay khá thất thường ở thời kì thai nghén (3 tháng đầu), vì vậy không nên ăn tổ yến lúc mang thai trong giai đoạn này để tránh phát sinh những tác dụng yến phụ không mong muốn. Sau 3 tháng đầu, bà bầu nên bổ sung thêm tổ yến vào thực đơn và không dùng quá 3 gam yến một ngày và không ăn quá 3 lần 1 tuần. Tổ yến thô có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, nhưng cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất là chưng yến đường phèn. Ngâm yến trong nước sạch khoảng 3 giờ để loại bỏ lông.

 Sau khi ngâm, kích thước yến sẽ lớn hơn nhiều so với trước khi ngâm. Lấy yến đã làm sạch ra khỏi nước và để ráo nước trong 1 khoảng thời gian, sau đó chưng yến từ 10 đến 15 phút. Lúc thích hợp nhất để ăn tổ yến là vào buổi tối, đó là thời điểm mà cơ thể đang hấp thụ các dưỡng chất. Dư luận thường nghĩ rằng tổ yến có tính mát, nếu ăn tổ yến lúc mang thai có thể gây ra bệnh suyễn sau khi sinh hoặc thậm chí tăng cơ hội dị ứng ở trẻ em sau này và gây bệnh ung thư cho mẹ. Tuy vậy, nhiều giáo sư đã đưa ra nhận định về quan điểm này. Các giáo sư đảm bảo và cho rằng không có tài liệu và cơ sở khoa học khẳng định nguồn tin trên, do đó phụ nữ mang thai nên thoải mái hơn khi sử dụng loại thực phẩm này.

>> Yến sào chưng với đường phèn có tốt không? Mời bạn tham khảo: Hướng dẫn cách chưng yến với đường phèn 

Tổ yến cho bà bầu và tác dụng không ngờ tới


  Từ lâu tổ yến đã trở thành món sơn hào hải vị rất cần thiết cho sức khỏe con người, phụ nữ ăn tổ yến lúc mang thai thì rất tốt cho cả mẹ và thai nhi, tuy vậy cần phải ăn đúng cách thì mới có thể phát huy tác dụng của yến sào. Không chỉ với người bình thường mà tổ yến là một thực phẩm, dược phẩm nổi tiếng được làm từ tổ chim yến, có vị ngọt, giúp tăng cường sức khỏe mạnh và làm đẹp cho phụ nữ. Trên thế giới tổ yến được dùng từ rất lâu còn ở VN thì thời gian gần đây người ta mới dùng tổ yến ở phụ nữ mang thai. Tổ yến được dùng làm thức ăn bổ dưỡng cho các trường hợp cơ thể suy nhược, mệt mỏi, yếu sức đề kháng và suy giảm miễn dịch cơ thể. Với thành phần nhiều vitamin và protein nên ăn tổ yến lúc mang thai được rất nhiều bác sĩ khuyên dùng, giúp mẹ bù đắp được lượng dinh dưỡng cần thiết sau thời gian dài thai nghén, ngoài ra tổ yến còn giúp bảo vệ thai kì an toàn và gia tăng sự phát triển của thai nhi.
>> Mời bạn tham khảo: Cách chưng tổ yến với hạt sen, táo đỏ dinh dưỡng 


 Tuy vậy nếu ăn tổ yến lúc mang thai không đúng cách sẽ gây phản tác dụng của tổ yến và công dụng của tổ yến vì trong khi mang thai, cơ địa bà mẹ thay đổi khá thất thường nên trong thời kì thai nghén không nên dùng tổ yến và sau thời kì thai nghén, nếu bổ sung tổ yến bà bầu thì không được dùng quá 3g trong một ngày và ăn 3 lần một tuần. Chế biến tổ yến có thể làm thành nhiều món khác nhau, song cách hiệu quả nhất là chưng với đường phèn. Cách làm yến như sau: Ngâm yến với nước khoảng 3 giờ để có thể nhắt ra được lông chim và các tạp chất. Sau khi ngâm, yến sẽ nở ra to hơn so với kích thước ban đầu, sau đó của bạn vớt yến đã làm sạch ra và để cho ráo nước, và tiến hành chưng cách thủy trong khoảng từ 10 đến 15 phút. Sử dụng tổ yến vào thời điểm buổi tối là tốt nhất khi đó cơ thể sẽ có hấp thu được những chất dinh dưỡng có trong tổ yến.






 Một số người lo ngại rằng sử dụng tổ yến có thể sẽ khiến trẻ bị hen suyễn và còn tăng khả năng dị ứng cho trẻ về sau, lí do là vì tổ yến có tính mát, tuy nhiên các bác sĩ đã phủ nhận quan điểm này vì chưa có sở sở khoa học nào chứng mình ăn tổ yến lúc mang thai sẽ gây nên những ảnh hưởng trên, vì vậy hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng tổ yến để bồi bổ sức khỏe. Yến khi nhúng nước thường không mềm đều khắp, có phần thì sẽ mềm nhanh, có phần thì sẽ mềm lâu, nhất là phần chân hai bên của tổ yến. Vì thế, nếu bạn không chú ý kiểm tra đều đặn để lấy phần yến đã mềm ra để làm sạch tổ yến trước khi tiến hành chế biến thì phần yến đó sẽ mềm ra, bị nhão và không còn ngon miệng khi ăn nữa. Cấu tạo của sợi yến là sự chồng xếp và bám chặt để tạo ra một sợi yến dày.

Bởi thế mà nếu sợi yến tiếp tục ngâm trong nước trong một thời gian dài, sợi yến dày sẽ dễ dàng bị phá vỡ cấu trúc thành sợi yến mỏng manh hơn nhiều. Chính vì điều đó mà độ thơm ngon của sợi yến sẽ bị giảm đi. Tổ yến ngâm với thời gian dài trong nước, ít nhiều sẽ bị mất chất dinh dưỡng của yến sào. Bạn nên ngâm với thời gian ngắn nhé.

Vật dụng cần thiết để thực hiện cách chế biến yến thô

>> Tham khảo cách chưng yến giữ nhiều chất dinh dưỡng nhất tại bài viết: Cách chưng tổ yến bằng nồi điện hiệu quả 
  • Tổ yến thô.
  • Nhíp đặc biệt dùng để nhổ lông yến.
  • Một cái sàng sạch.
  • Một chén nước sạch.
  • Một cái đĩa trắng (nên chọn đĩa trắng để dễ dàng nhìn thấy các tạp chất và lông bám trên tổ).
  • Một bàn chà nhỏ (có thể sử dụng bàn chải đánh răng để thay thế) .
  • Một chiếc khăn bông sạch.
  • Một hộp mũ có nắp (nếu bạn không có hộp có nắp, bạn có thể sử dụng bát hoặc tô chén và đậy bằng màng bọc thức ăn).

Tổ yến còn lông và công đoạn chế biến

  Bước 1: Làm sạch bề mặt sản phẩm tổ

 Thấm nước để ướt tổ, sử dụng bàn chải đánh răng sạch để chải sạch các mặt của tổ yến, từ đó loại bỏ các tạp chất có trên bề mặt của tổ.

  Bước 2: Quấn yến bằng khăn ướt

 Sau khi lau chùi sạch các tạp chất trên bề mặt của tổ, hãy chuẩn bị một chiếc khăn bông, nhúng ướt và vắt khăn bông. Sử dụng khăn bông để quấn tổ yến lại, cho tổ yến đã quấn khăn bông vắt ráo nước cho vào trong hộp và đậy kín nắp.

Bước 3: Đặt hộp chứa yến vào trong tủ lạnh

Đặt hộp đựng yến vào trong tủ đông. Thời gian để vào tủ lạnh từ 120 cho đến 1440 phút tùy thuộc vào từng loại yến. Ví dụ: tổ bạch yến từ 120 đến 720 phút, tổ huyết yến khoảng 1200 phút (nhưng không quá 1440 phút). Bạn chỉ có thể tiết kiệm thời gian bằng cách đặt hộp này trong tủ đông qua đêm. Đến khi sáng hôm sau là có thể làm sạch tổ yến.

  Bước 4: Lấy hộp yến khỏi tủ lạnh và bắt đầu nhặt lông

Sau thời gian làm lạnh, lấy hộp ra và bắt đầu công đoạn làm sạch. Tách từng sợi và lấy lông ra. Sau khi lấy tất cả lông khỏi tổ, có thể đặt tổ yến vào sàng và đưa vào bát nước để làm sạch các sợi lông tơ. Thành quả:

>> Bổ sung dưỡng chất cho bà bầu nhờ yến sào chưng đậu xanh, mời bạn tham khảo: Cách chưng yến với đậu xanh siêu ngon 
Ta nhận được các tổ yến đã làm sạch từ cách làm sạch bên trên.



Các lưu ý khi chế biến đúng


Về cách làm sạch

Khi làm sạch lông tổ yến, đừng ngâm tổ yến trong nước nóng, bởi vì nước nóng sẽ làm rã yến và làm mất một số dưỡng chất. Không sử dụng bất cứ chất gì để tẩy rữa tổ yến ngoài nước sạch. Nhiều người sử dụng rượu, dầu ăn … để làm sạch và khử mùi tanh. Điều này là không cần thiết, và cũng làm cho yến bị làm mất chất. Tổ yến nên được làm sạch bằng nước. Thời gian ngâm không nên quá dài, (dưới 4 giờ). Khi bạn nhìn thấy yến tơi ra là được.

  Về cách bảo quản
>> Bí kíp chưng yến sào hiệu quả nhất, mời bạn tham khảo: Cách chưng tổ yến sào đảm bảo chất lượng 

 Nếu không nấu yến được ngay sau khi làm sạch tổ yến thì nên vắt khô và cho vào trong tủ đông để ở ngăn mát. Thời gian bảo quản khoảng 1 tuần, nếu bạn muốn bảo quản được lâu hơn, nên bật quạt thổi cho yến thật khô, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, để trong hộp đựng kín và để ở nơi khô ráo nước. Yến là thực phẩm chức năng, không phải là một loại thuốc kỳ diệu cho sức khỏe, vì vậy nếu có yến, hãy lấy mà dùng không nên được lưu trữ từ năm này sang năm khác. Mặc dù tổ yến có thể giữ được trong nhiều năm nếu giữ khô, nhưng nếu để quá lâu, có thể gây mất chất.

  Về cách sử dụng yến

 Khi nào ăn yến cũng rất quan trọng, mặc dù chưa được nghiên cứu, nhưng người ta vẫn nói rằng thời điểm ăn yến tốt nhất là trước khi đi ngủ. Vào buổi tối, khi ngủ khoảng 1 giờ, nồng độ hóc môn tăng lên rất cao, nếu có nhiều nguyên liệu được cung cấp bởi thực phẩm trong lúc đó sẽ làm cho cơ thể hấp thu tốt nhất để phát triển. Ăn yến đều đặn mới có tác dụng bổ sung dưỡng chất tốt nhất. Nên ăn hàng ngày hoặc thường xuyên một lượng nhỏ yến thay vì thỉnh thoảng ăn một lượng lớn yến. Cách tốt nhất để nấu yến là chưng cách thủy, sẽ giữ được nhiều công dụng của tổ yến. Cho dù bạn có chế biến kiểu gì, bạn cũng nên chưng tổ yến cách thủy riêng, sau đó mới trộn vào các món ăn là ngon nhất.

  Lưu ý: phải để sợi yến khô trước khi để vào tủ lạnh, tuyệt đối không để yến khi vẫn còn nước.

>> Xem thêm nhiều bài viết tại: samyenlinhchi.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét